พูดถึง “ไขมัน” ลำดับแรกต้องการให้รู้เรื่องเรื่องของ “ไขมันในเลือด” กันก่อน ไขมันในเลือดแบ่งออกเป็น 2 กรุ๊ปใหญ่เป็นไตรกลีเซอไรด์ แล้วก็ คอเลสเตอรอล ซึ่งแบ่งย่อยเป็น คอเลสเตอรอลตัวการ (HDL) รวมทั้งคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) ถ้าหากระดับไขมันในเลือดไม่ดีเหมือนปกติ เป็นหรูหราไขมันตัวร้ายสูง จะเพิ่มการเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจแล้วก็โรคเส้นโลหิตสมอง นอกเหนือจากสาเหตุด้านของกินแล้วยังมีต้นสายปลายเหตุอื่นที่มีผลต่อระดับไขมันในเลือดได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การบริหารร่างกายจะช่วยเพิ่มระดับ HDL เวลาที่การสูบยาสูบจะมีผลให้ระดับ HDL ลดน้อยลง ส่วนการดื่มสุราจะทำให้ตรีกลีเซอร์ไรด์เพิ่มสูงมากขึ้น

 

กรรมวิธีการรักษาคนที่หรูหราไขมันในเลือดไม่ปกติ หมอจะพินิจจากการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจรวมทั้งเส้นโลหิต ในคนที่มีการเสี่ยงสูงหมอบางทีอาจรักษาโดยใช้ยาร่วมกับการเปลี่ยนแปลงความประพฤติปฏิบัติ ส่วนคนที่มีการเสี่ยงต่ำ หมอชอบเริ่มด้วยเปลี่ยนแปลงความประพฤติปฏิบัติก่อน โดยใช้สูตร 3 อำเภอ 2 ส. เป็น

 

อ ของกิน กินอาหารที่มีคุณประโยชน์ นานัปการ จำนวนสมควร

อ บริหารร่างกาย เสมอๆ บ่อย

อ อารมณ์และก็แรงใจ ไม่เครียด มองโลกเชิงบวก

ส ไม่ดูดบุหรี่

ส ไม่ดื่มสุรา

ไขมันในของกินมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับไขมันเลือด เพราะเหตุว่ามีผลต่อต่อระดับ HDL, LDL รวมทั้งตรีกลีเซอร์ไรด์ ไขมันในของกินที่มีผลต่อไขมันในเลือดแบ่งได้ 2 กรุ๊ปเป็นคอเลสเตอรอล รวมทั้ง กรดไขมัน ซึ่งแบ่งย่อยเป็น กรดไขมันทรานส์ กรดไขมันอิ่มตัว แล้วก็กรดไขมันไม่อิ่มตัว

 

กรดไขมันทรานส์ 

พบได้มากในเบเกอรี่และก็ของกินที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ เป็นไขมันตัวร้ายที่น่าสยดสยองมากมาย เนื่องจากว่าทำให้ LDL ในเลือดเพิ่มสูงมากขึ้น รวมทั้งยังมีผลให้ HDL ลดน้อยลง ก็เลยเพิ่มการเสี่ยงโรคหัวใจขึ้นอีก 28% แล้วก็เพิ่มการเสี่ยงการตายให้สูงมากขึ้นอีก 34%

 

จำนวนไขมันทรานส์ในของกินบางประเภท

 

ของกิน จำนวนไขมันทรานส์ (ไม่ลลกรัม/100 กรัม)

ข้าวโพดอบกรอบ 159

ขนมปังทาเนยอบกรอบ 229

แฮมเบอร์เกอร์หมู 240

ไก่ทอด 271

เนื้อทอด 296

ขนมปังไส้กรอก 315

คุกกี้เนย 337

ขนมเค้กเนย 400

พายทูน่า 438

 

 

ปัจจุบันนี้อย.อเมริกาได้ประกาศให้ผู้สร้างหยุดการใช้ไขมันทรานส์เป็นองค์ประกอบของของกิน โดยจะต้องเลิกใช้ทั้งปวงด้านในปี พุทธศักราช2561

 

กรดไขมันไม่อิ่มตัว ประเภทโอเมก้า 3

 

พบได้บ่อยในปลาสมุทรแล้วก็ปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำจืดบางประเภท เป็นไขมันตัวการ ที่ช่วยลด LDL แล้วก็ตรีกลีเซอร์ไรด์ ก็เลยช่วยลดการเสี่ยงโรคหัวใจแล้วก็เส้นโลหิต สโมสรหมอโรคหัวใจประเทศสหรัฐอเมริกาชี้แนะ ufabet ให้กินปลา 100 กรัม อาทิตย์ละ 2 ครั้ง

 

แบบอย่างปลาสมุทรที่โอเมก้า 3 ดังเช่นว่า ปลาจาละเม็ดขาว, ปลาสำลี, ปลากะดงขาว, ปลาอินทรี แล้วก็ปลาทู

 

แบบอย่างปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำจืดของไทยที่มีโอเมก้า 3 ได้แก่ ปลาดุก, ปลาสวาย, ปลาช่อน แล้วก็ปลาสลิด

 

กรดไขมันอิ่มตัว

 

ของกินที่เป็นแหล่งของกรดไขมันอิ่มตัว ยกตัวอย่างเช่น ไขมันจากสัตว์ เป็นไขมันตัวร้าย ที่เพิ่มระดับ LDL ในเลือด เพิ่มการเสี่ยงโรคหัวใจแล้วก็เส้นเลือด

 

คอเลสเตอรอล

 

พบบ่อยในไข่แดง เครื่องในสัตว์ รวมทั้งอาหารทะเล แม้ได้รับจำนวนมากเกินความจำเป็นจะมีผลต่อการเกิดโรคหัวใจและก็โรคเส้นโลหิตสมองได้

 

แล้วน้ำมันแต่ละจำพวกเป็นแหล่งไขมันจำพวกใด?

อ่านมาถึงนี้ มั่นใจว่าคนอ่านทุกคนน่าจะแยกออกแล้วว่าไขมันจำพวกใดเป็นไขมันดี แล้วก็จำพวกใดเป็นไขมันร้าย โดยเหตุนั้นการเลือกใช้น้ำมันสำหรับในการปรุงเข้าครัวจำเป็นที่จะต้องคิดถึงประเภทของไขมันที่ร่างกายจะได้รับด้วยด้วยเหมือนกัน ควรจะเลี่ยงน้ำมันหมู (มีคอเลสเตอรอลแล้วก็ไขมันอิ่มตัว) น้ำมันที่ทำขึ้นมาจากมะพร้าว (มีไขมันอิ่มตัว) แล้วก็น้ำมันปาล์ม (มีไขมันอิ่มตัว) เสนอแนะให้เลือกใช้น้ำมันพืชจำพวกอื่นๆยกตัวอย่างเช่น น้ำมันที่ทำจากถั่วเหลือง น้ำมันที่ทำขึ้นมาจากเมล็ดทานตะวัน น้ำมันที่ทำจากข้าวโพด น้ำมันที่ทำขึ้นมาจากรำข้าว น้ำมันค้างโนล่า น้ำมันดอกคำฝอย รวมทั้งแฟล็กซีดเซียว เพราะเป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นไขมันดี แม้กระนั้นไม่ว่าจะเป็นน้ำมันจำพวกใดก็ตาม พึงจะรำลึกไว้เสมอว่า “ไม่สมควรบริโภคน้ำมันเกินวันละ 6 ช้อนชา”